Lãnh đạo thành phố chấp thuận thí điểm 5 tuyến buýt điện trên địa bàn, tuyến đầu tiên sẽ khai thác từ quý một năm nay, giúp đa dạng loại hình giao thông công cộng.

Việc thí điểm các tuyến xe được Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà Bình đồng ý hôm 14/2, sau đề xuất từ Sở Giao thông Vận tải. Thời gian thí điểm trong 24 tháng từ khi xe hoạt động. Thành phố sẽ đặt hàng đơn vị cung cấp dịch vụ và áp dụng tạm thời đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt dùng nhiên liệu sạch (CNG) cho buýt điện thời gian thí điểm.

123 saigonland.com.vn 1
Buýt điện được nhà đầu tư cho chạy thử ở TP HCM cuối năm 2021.

5 tuyến buýt điện trước đó được đề xuất thí điểm gồm: VB01 (Vinhome Grand Park – Trung tâm thuơng mại Emart); VB02 (Vinhome Grand Park – sân bay Tân Sơn Nhất); VB03 (Vinhome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn); VB04 (Vinhome Grand Park – Bến xe Miền Đông mới); VB05 (Vinhome Grand Park – Bến xe miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia).

Trên 5 tuyến sẽ có khoảng 77 xe được đầu tư, mỗi xe 65-70 chỗ (đứng, ngồi), chạy bằng điện; hoạt động 5-21h mỗi ngày. Giá vé dự kiến áp dụng 3.000 đồng mỗi lượt cho học sinh, sinh viên và 5.000-7.000 với nhóm khách còn lại, tùy tuyến. Tập 30 vé giá từ 112.500-157.500 đồng, tuỳ tuyến.

Những tuyến xe trên sẽ sử dụng 6 điểm đầu cuối, trong đó 5 điểm đang hoạt động gồm: bến xe buýt Sài Gòn (quận 1); bãi hậu cần số 1 (đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp); sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình); bến xe buýt ký túc xá B Đại học Quốc gia và Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức). Điểm còn lại trong khu dân cư Vinhome Grand Park, nhà đầu tư xây dựng bến bãi rộng 2.000 m2, đủ cho 20 xe đậu và hạ tầng kỹ thuật kèm theo.

Buýt điện khi hoạt động sẽ sử dụng các điểm dừng xe buýt hiện hữu để đón trả khách, đồng thời tăng thêm một số vị trí khác để thuận tiện cho khách tiếp cận. Dự kiến hành trình các tuyến sẽ bổ sung thêm 7 điểm dừng trên đường D1 thuộc Khu Công nghệ cao và hai điểm trên đường Phước Thiện (TP Thủ Đức).

Hiện, lãnh đạo thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải cân nhắc áp dụng công nghệ, phương án bán vé, thu phí đi buýt điện hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân, dễ kiểm soát doanh thu, tính hiệu quả… Sau thí điểm, ngành giao thông thành phố cần đánh giá và đề xuất triển khai đấu thầu hoặc đặt hàng để phù hợp thực tế.

TP HCM hiện có 126 tuyến xe buýt, gồm 90 tuyến trợ giá và 36 tuyến không trợ giá. Thành phố trước đó đã thí điểm các tuyến buýt điện dưới 15 chỗ ở khu trung tâm và huyện Cần Giờ nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, khách tham quan, du lịch…

Trước đó, tháng 12/2021, Hà Nội triển khai ba tuyến buýt điện đầu tiên, kết nối với mạng xe buýt thủ đô, tần suất 10-15 phút/chuyến.

Trích nguồn.

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *