Vừa giữ vững vị trí hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, Nova Consumer tiếp tục mở rộng thị trường, lấn sân sang lĩnh vực tiêu dùng với kỳ vọng tăng trưởng vượt bậc về thị phần, doanh thu và lợi nhuận.

Khoảng cuối tháng 2 vừa qua, Nova Consumer đã tổ chức hội thảo giới thiệu cổ phiếu Nova Consumer với sự tham dự của đông đảo các nhà đầu tư tại Novaland Gallery. Tại đây, ban lãnh đạo của Nova Consumer đã giải đáp các thắc mắc của nhà đầu tư và giới thiệu chiến lược phát triển trong thị trường hàng tiêu dùng sắp tới. Với mục tiêu sớm đạt mức doanh thu 1 tỉ USD, vốn hóa vượt ngưỡng 1 tỉ USD trong 3 năm tới.

Nova Consumer2
Ông Nguyến Hiếu Liêm – Chủ tịch HĐQT Nova Consumer chia sẻ tại buổi giới thiệu cổ phiếu Nova Consumer diễn ra chiều ngày 22/02/2022. Ảnh: Nova Consumer 

Tận dụng hệ sinh thái của NovaGroup để bức tốc

Sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, Nova Consumer đang thực hiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng. Trong đợt IPO này, Nova Consumer chào bán 10,9 triệu cổ phiếu với lượng vốn dự kiến huy động khoảng 430 tỉ đồng, dùng để mua lại cổ phần Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời mọc với tham vọng tận dụng các lợi thế sẵn có để nhanh chóng gia nhập thị trường hàng tiêu dùng nhanh.

Thương vụ M&A này sẽ giúp Nova Consumer sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp với 80.000 điểm bán hàng và đặt mục tiêu tăng số điểm bán hàng lên đến 250.000. Đồng thời, Nova Consumer cũng đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận giai đoạn 2022-2026 từ 4-5 lần, đạt mức 1.300-1.500 tỉ đồng, mục tiêu vốn hóa vượt ngưỡng 1 tỉ USD trong 3 năm tới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hiếu Liêm – Chủ tịch HĐQT Nova Consumer – cho biết sau 30 năm hình thành và phát triển, Nova Consumer đã trở thành một trong những thành viên trụ cột của NovaGroup và là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nova Consumer3
Ông Tôn Thất Đề – Tổng giám đốc Nova Consumer chia sẻ tại buổi Giới thiệu cổ phiếu Nova Consumer

Nói về lý do bước vào ngành hàng tiêu dùng, ông Liêm dẫn chứng số liệu của các báo cáo phân tích thị trường cho thấy tiềm năng phát triển của ngành này, trong đó Việt Nam sẽ có 17 triệu hộ gia đình trung lưu vào 2030, được kỳ vọng là thị trường lớn thứ 3 về số người tiêu dùng và lớn thứ 5 ở Đông Nam Á vào 2030. 

Theo ông Liêm, Việt Nam sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng tiêu dùng với tốc độ chi tiêu thực phẩm bình quân hằng năm trong giai đoạn 2020-2024 sẽ đạt 11,3%. Do đó, ông Liêm cho hay Nova Consumer hoàn toàn tin tưởng và có cơ sở để thành công trong mảng mới này. 

Đặc biệt, sự thành công của Nova Consumer còn vững chắc hơn khi hệ sinh thái đa dạng của NovaGroup đang phát triển vượt bậc với các lĩnh vực bất động sản đô thị, du lịch, thương mại, dịch vụ… đây sẽ là thị trường bền vững cho các sản phẩm tiêu dùng của Nova Consumer.

Đại diện lãnh đạo Nova Consumer cho hay, dù điều kiện thị trường đầy thách thức, song biên lợi nhuận và biên lợi nhuận gộp của Nova Consumer vẫn cải thiện. Đơn cử, năm 2021 dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề, song Nova Consumer vẫn quyết định phải nâng cao hiệu quả kinh doanh, dẫn đến năm qua đạt kết quả ngoài mong đợi khi lợi nhuận tăng vọt.

Bên cạnh đó, ông cũng cho hay cơ cấu tài chính của Nova Consumer lành mạnh với hệ số nợ tối ưu để phục vụ cho nhu cầu đầu tư và mở rộng kinh doanh. Đặc biệt, tỉ lệ sinh lời trên tài sản đạt trên 8%, tỉ lệ sinh lời trên vốn sở hữu đạt gần 15%. Đây là “những con số tuyệt vời” đối với những nhà đầu tư quan tâm về các chỉ số tài chính.

Nova Consumer có nhiều cơ hội tăng trưởng

Đánh giá về tiềm năng và sức hút của cổ phiếu Nova Consumer, bà Hoàng Việt Phương – Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư (Công ty chứng khoán SSI) – cho biết Nova Consumer là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực thuốc thú y và các giải pháp chăm sóc sức khỏe động vật. Với thị phần 30% về thuốc thú y nội địa, có 3 nhà máy đạt chứng nhận WHO-GMP và năng lực R&D mạnh… 

Nova Consumer sở hữu những lợi thế rất mạnh so với các đối thủ. Bên cạnh đó, bà Phương cũng cho hay công ty cũng có những lợi thế khác như công suất mảng thức ăn chăn nuôi lớn, còn dư địa phát triển, có các đối tác lâu năm, khách hàng, mạng lưới phân phối rộng lớn… Hơn nữa, Nova Consumer cũng có những lợi thế khi là thành viên của NovaGroup để tận dụng các nguồn lực, tạo ra các giá trị cộng hưởng với công ty khác trong tập đoàn. 

“Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đầy hứa hẹn với các yếu tố nhân khẩu học thuận lợi, Nova Consumer có cơ hội tăng trưởng trong ngành này thông qua M&A và tăng trưởng hữu cơ trong thời gian tới” – bà Phương nói.

Ngoài ra, bà Phương cũng cho hay Nova Consumer còn lợi thế là ban lãnh đạo giàu kinh nghiệm, nhân tố quan trọng để chèo lái công ty đạt tăng trưởng trong tương lai.

Tuy vậy, bà Phương cũng cảnh báo một số rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu của Nova Consumer, trong đó rủi ro thường thấy khi đầu tư vào mảng nông nghiệp là các biến động về giá nguyên vật liệu, chi phí chăn nuôi, dịch bệnh… Ngoài ra, còn có rủi ro hoàn thành kế hoạch kinh doanh, nhất là mảng kinh doanh mới về ngành hàng tiêu dùng do cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ.

“SSI ước tính tăng trưởng lợi nhuận ròng 2021-2026 của Nova Consumer ở mức 26,8%/năm. Về mặt định giá, hệ số P/E của 2022 ở mức giá khởi điểm IPO đang là 19,1 lần và EV/Ebitda đang ở mức 10,2 lần, dựa trên ước tính của SSI. Năm 2022 là năm đầu tiên công ty mở rộng sang mảng hàng tiêu dùng nên doanh thu và lợi nhuận chưa đóng góp nhiều, song nếu công ty đạt mức tăng trưởng như dự báo của chúng tôi thì mức định giá sẽ hấp dẫn hơn nhiều trong các năm tới” – bà Phương nhận định.

Nova Consumer
Ông Nguyễn Thế An – Giám đốc Quan hệ Định chế Tài chính NovaGroup tại sự kiện trả lời câu hỏi từ nhà đầu tư

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế An – Giám đốc Quan hệ Định chế Tài chính NovaGroup – cho biết những giá trị hệ sinh thái NovaGroup sẽ hỗ trợ tốt để Nova Consumer chuyển mình từ một tập đoàn nông nghiệp hàng đầu sang công ty hàng tiêu dùng, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, đạt mức tăng trưởng đột phá, hướng tới quy mô vốn hóa tỉ USD trong thời gian tới.

Theo ông An, bên cạnh sự hỗ trợ về nhân sự, NovaGroup cũng có kinh nghiệm làm việc với nhiều định chế tài chính lớn, do đó các nguồn lực tài chính sẽ được NovaGroup mang vào, chia sẻ với Nova Consumer để đảm bảo công ty đạt các mục tiêu đề ra, trong đó có mục tiêu vốn hóa đạt 1 tỉ USD trong những năm tới.

Đánh giá về mức giá chào bán tối thiếu 43.462 đồng/cổ phiếu, ông An cho hay hay đây là mức định giá tương đối hấp dẫn, các nhà đầu tư tham gia vào thời điểm IPO sớm này sẽ còn nhiều tiềm năng để nhà đầu tư có lợi nhuận.

Chia sẻ thêm, ông An cho doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư, trong đó doanh nghiệp hiện đang làm việc với 2 quỹ đầu tư quốc tế, hiện lượng đặt mua của 2 quỹ này đã vượt 2 lần lượng cổ phiếu doanh nghiệp chào bán. Ngoài ra, doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn đăng ký đặt mua và tiền đặt cọc của nhà đầu tư, do đó ông An cho hay mức giá mà doanh nghiệp này đưa ra trên mỗi cổ phiếu là phù hợp và có nhiều tiềm năng để đầu tư.

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.