Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Bình Thuận được đầu khoảng 16.128 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Bình Thuận về đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng QL28 đoạn từ đường bộ cao tốc đến QL1 thuộc địa bàn tỉnh này.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nếu rõ, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL28 có chiều dài 309 km đi qua địa phận 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông.

59fd467be03909675028 sansaigonland.vn
Giai đoạn 2021 – 2015, tỉnh Bình Thuận được bố trí hơn 16.000 tỷ đồng để đầu tư 7 dự án hạ tầng giao thông

Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 42km từ Km0 – Km42+664, quy mô quy hoạch cấp III – IV, 2 – 4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp IV, bề rộng nền đường từ 7,5 – 9 m và mặt đường từ 5,5 – 7,5m, mặt đường bê tông nhựa.

“Thời gian qua, tuyến đường đã được duy tu, bảo dưỡng từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông”, Bộ GTVT khẳng định.

Thống nhất với ý kiến của tỉnh Ninh Thuận về nhu cầu đầu tư nâng cấp, mở rộng QL28, tuy nhiên, Bộ GTVT cho hay, trong điều kiện nguồn lực được phân bổ hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số hơn 300.000 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 – 2025 tại Nghị quyết số 29/2011 của Quốc hội.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới; trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc năm chuyên ngành giao thông trong cả 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT cho hay, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 đã cân đối được khoảng 16.128 tỷ đồng để hoàn thành 5 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án (QL28B và cải tạo, nâng cấp đường sắt trong đoạn Nha Trang – thành phố Hồ Chí Minh).

“Việc đầu tư tuyến QL28 qua địa bàn tỉnh là cần thiết nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như đã nêu nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện”, Bộ GTVT cho hay.

Cũng theo Bộ GTVT, căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.