Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác nhau, tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã, đang và sẽ mang lại những tín hiệu tích cực về mặt kinh tế – xã hội không những cho các địa phương có tuyến đường đi qua mà hiệu quả kinh tế của nó còn lan tỏa cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

cao toc long thanh jpeg 2058 1633258253Kinh phí mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây ước tính gần 13.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA khoảng 446 triệu USD, còn lại vốn đối ứng từ Chính phủ.

Nội dung đề cập trong tờ trình đề xuất dự án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc nêu trên, sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa trình Bộ Giao thông Vận tải.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận là cơ quan được giao nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án này. Với hơn 446 triệu USD (hơn 10.200 tỷ đồng) vốn vay ODA từ JICA, dự kiến chiếm 79% tổng mức đầu tư dự án. Nguồn này được đề xuất cho các hạng mục: chi phí xây dựng, thiết bị (100% trước thuế); tư vấn thiết kế kỹ thuật, giám sát; chi phí dự phòng…

Phần vốn đối ứng của Chính phủ dự kiến hơn 120 triệu USD (khoảng 2.700 tỷ đồng), được nghiên cứu sử dụng cho các hạng mục: thuế VAT (của chi phí xây lắp và chi phí dự phòng), giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng và lãi vay…

Đoạn mở rộng được đề xuất làm trên chiều dài gần 24 km trong tổng 55 km toàn tuyến. Điểm đầu dự án nằm sau nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP HCM), điểm cuối tại vị trí giao dự kiến với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai). Trong đó, đoạn đi qua TP HCM dài hơn 11,7 km, còn lại gần 12 km thuộc địa phận Đồng Nai.

Dự án mở rộng đường từ 4 lên 8 làn xe, tốc độ 100-120 km/h. Riêng hai cầu lớn trên tuyến gồm cầu Sông Tắc và Long Thành, lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 và 9 làn. Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31 km giữ nguyên 4 làn như hiện nay.

Việc giải phóng mặt bằng tại dự án được đề xuất thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh. Trong đó đoạn qua TP HCM từ điểm đầu dự án đến nút giao Vành đai 2 đã được thành phố thực hiện trước đó, chỉ thực hiện đoạn từ tuyến vành đai này đến sông Đồng Nai. Phần qua Đồng Nai cũng chỉ giải phóng mặt bằng phần bên phải tuyến khu vực đầu cầu Long Thành. Đoạn còn lại đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã được triển khai trước đó.

id2
Phương án mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, JICA hiện rất quan tâm tài trợ cho dự án mở rộng tuyến cao tốc. Trước đó cơ quan này đã làm việc và thị sát hiện trường tuyến đường. Hiện, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có văn bản gửi các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính về đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn ODA của JICA để báo cáo Thủ tướng.

Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đi qua TP HCM và Đồng Nai, khai thác giai đoạn một năm 2015 quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 20.600 tỷ đồng. Do là một trong tuyến huyết mạch kết nối giao thông, kinh tế giữa TP HCM với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, nên những năm gần đây thường quá tải vào các dịp lễ Tết do lượng xe tăng cao.

id3
Cầu Long Thành – Công trình huyết mạch trên cao tốc Dầu Giây

Dự án mở rộng cao tốc khi hoàn thành ngoài nâng năng lực khai thác sẽ góp phần tăng khả năng kết nối khu vực Đông Nam Bộ, đồng thời đáp ứng nhu cầu giao thông khi sân bay Long Thành dự kiến khai thác năm 2025.

logo biet thu sinh thai ID Juction

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *