Bộ GTVT vừa gửi văn bản đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu, sớm thống nhất hướng tuyến và quy mô dự án đường cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn đi qua địa phận TP HCM.

Bộ GTVT đề xuất 2 phương án cho hướng tuyến đi qua địa phận TP HCM. Phương án 1 từ nút giao Gò Dưa tuyến đi dọc tỉnh lộ 43 (TP Thủ Đức) khoảng 800 m rồi rẽ phải theo đường ĐT 743B. Khi thực hiện phương án này, TP HCM sẽ điều chỉnh quy hoạch khoảng 900 m dọc theo tuyến, gồm 400 m mở mới và 500 m điều chỉnh quy hoạch đường Bình Chiểu (từ 30 m lên 60 m).

Phương án 2, điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ ngã tư Gò Dưa (TP Thủ Đức) đi theo tỉnh lộ 43 khoảng 2,2 km (đến hết địa phận TP HCM) rồi rẽ phải kết nối đường ĐT 743B. Với phương án này, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương cần điều chỉnh quy hoạch chiều dài 2,5 km và tuyến cắt một phần vào Khu công nghiệp Đồng An, cắt qua Trường Quân sự Quân đoàn 4.

Bộ GTVT đề nghị TP HCM chọn phương án 1 nhằm giảm phạm vi điều chỉnh quy hoạch, hình thức đầu tư đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).. Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM nghiên cứu, xem xét thống nhất phương án hướng tuyến, hình thức đầu tư để sớm triển khai dự án.

Theo quy hoạch, cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có chiều dài 69 km, điểm đầu Chơn Thành (Bình Phước), điểm cuối Nút dao Gò Dưa (Vành đai 2, TP HCM). Công trình quan trọng này nhằm kết nối giao thông giữa Bình Phước, Bình Dương, TP HCM, tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến với chiều dài khoảng 70 km. Tổng vốn đầu tư 36.000 tỷ đồng.

Đoạn qua TP HCM dài khoảng 1,5 km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến giáp ranh tỉnh Bình Dương, chi phí đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.

Đoạn qua Bình Dương khoảng 57 km, bao gồm 28 km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, chi phí đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng.

Đoạn qua tỉnh Bình Phước dài khoảng 11,5 km, có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông – Chơn Thành, chi phí đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.

Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương, UBND TPHCM báo cáo HĐND cấp tỉnh để đồng thuận giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Các tỉnh cần xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương. Việc hỗ trợ ngân sách Trung ương cho dự án phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần.

cao toc long thanh
Dự kiến đầu tư cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Bình Dương

 

Thêm bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *